Cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto - Blog du lịch BEZY

TIN HOT

Monday, January 9, 2023

Cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto

Bên cạnh Mỹ, Canada cũng là một quốc gia có nhiều người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc, nhất là tại Toronto. Cùng tìm hiểu xem thử cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto sẽ như thế nào nhé!

Cộng đồng người Việt ở Toronto hình thành trong giai đoạn từ những năm 1950 đến 1975 với một số ít sinh viên, chuyên gia Việt Nam ở lại sau khi tốt nghiệp. Kể từ đó, cộng đồng người Việt dần dần lớn mạnh hơn với những quá trình nhập cư trong giai đoạn 1975 – 1978 cho tới hiện tại. Cùng tìm hiểu cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto để chuẩn bị tốt hơn khi có dự định học tập, định cư tại đây nhé!

Đôi nét về thành phố Toronto

Toronto là thành phố thủ phủ của tỉnh Ontario và được biết đến là thành phố đông dân nhất ở Canada và đông dân thứ 4 tại khu vực Bắc Mỹ. Khu vực tập trung đông đúc nhất của thành phố là Golden Horseshoe với hơn 9 triệu người sống quanh phần cuối phía tây của hồ Ontario. Một khu vực có dân số đông khác là Greater Toronto với hơn 6 triệu người sinh sống.

Thành phố Toronto là một nơi có nền kinh tế phát triển

Toronto được biết đến là một trung tâm quốc tế về kinh doanh, tài chính, nghệ thuật và văn hóa. Đây cũng là một trong những thành phố quốc tế và đa văn hóa nhất trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố có các cộng đồng người Việt ở Toronto sinh sống. Họ tới đây từ những năm 1950 cho tới nay và dần hình thành những khu vực người Việt với nét văn hóa độc đáo.

Sự đa dạng về dân số ở Toronto phản ánh vai trò lịch sử của nó như là một điểm đến quan trong cho những người nhập cư đến Canada, có hơn 50% dân cư thuộc hơn 200 nguồn gốc dân tộc khác nhau tại thành phố. Ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Anh cùng với hơn 160 ngôn ngữ quốc tế khác. Điều này tạo nên sự đa dạng về văn hóa và giúp Toronto trở thành địa điểm du lịch hàng đầu.

Có những khu vực văn hóa quốc tế được tìm thấy ở Toronto

Toronto cũng được biết đến là trung tâm âm nhạc, sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình và là nơi có trụ sở chính của mạng lưới truyền thông cùng cơ sở truyền thông quốc gia lớn của Canada. Nền kinh tế ở đây được đánh giá cao với sự đa dạng của các lĩnh cực như công nghệ, thiết kế, dịch vụ tài chính, khoa học đời sống, giáo dục, nghệ thuật, thời trang, hàng không vũ trụ, đổi mới môi trường, dịch vụ ăn uống và du lịch.

Về địa hình, thành phố có nhiều khu vực đồi núi, sông hồ cũng như bờ biển, tạo sự đa dạng về cảnh quan và điều kiện để phát triển kỉnh tế. Kiểu khí hậu ở đây là lục địa ẩm với 4 mùa rõ rệt, tương tự như ở Việt Nam. Đây cũng là một lý do để người Việt chọn định cư tại thành phố và tạo nên một cộng đồng người Việt ở Toronto lớn mạnh.

Một điểm đến văn hóa của người Việt ở Toronto

Khu vực tập trung của người Việt ở Toronto

Giống như hầu hết những người nhập cư, phần lớn người Việt Nam định cư ở những nơi chủ yếu là thành thị, chẳng hạn như Montreal, Vancouver, Edmonton, Calgary, Winnipeg và Toronto. Toronto có lượng người Việt Nam tập trung đông nhất tại Canada. Dân số này có thể được xác định thêm là khoảng 70% là người gốc Việt và 30% là người Việt gốc Hoa.

Trong cuộc điều tra dân số năm 1986, số người Canada sinh ra ở Việt Nam là 82,760 người, trong đó 32,255 người cư trú tại Ontario. Trong dữ liệu điều tra dân số năm 1991, tổng dân số đã tăng lên 113.595 người ở Canada, trong đó 51.025 người cư trú ở Ontario. Điều tra dân số năm 1991 cũng chỉ ra rằng tại Metro Toronto, 20.170 dân số này xác định nguồn gốc dân tộc của họ là người Việt Nam.

Người Việt ở Toronto đã hình thành theo khu vực riêng

Ngoại trừ những người đến trước năm 1975, người tị nạn và di dân Việt Nam có được tư cách nhập cảnh theo diện gia đình hợp nhất, phi chính phủ hoặc chính phủ bảo trợ. Đây chính là yếu tố giúp cho cộng đồng người Việt ở Toronto ngày càng lớn và phát triển hơn.

Đa số người Việt Toronto định cư tại một số khu vực trung tâm thành phố: Bloor Street và Jane, giáp sông Humber ở phía tây và Dundas ở phía bắc; giữa Dufferin và Bathurst, từ đại lộ St Clair về phía bắc đến Eglinton; và phía bắc Eglinton giữa Keele và Dufferin. Các nơi khác nằm rải rác ở các khu vực khác nhau ở Metro Toronto và vùng York. Trong vài năm gần đây, sự hiện diện của người Việt Nam tại Mississauga ngày càng gia tăng.

Người Việt tại Toronto sinh sống ở nhiều khu vực khác nhau

Cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto

-       Điều kiện sinh sống của người Việt tại Toronto

Từ giai đoạn đầu nhập cư cho tới nay, cộng đồng người Việt ở Toronto đã không ngừng phát triển và đổi mới theo từng giai đoạn. Người Việt dần thích nghi với cuộc sống cũng như nền văn mình của thành phố này, nhờ vậy họ có được nguồn thu nhập ổn định và cuộc sống đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, người Việt Nam cũng nhận được nhiều lợi ích từ phía Chính quyền thành phố và Chính phủ Canada.

Vì thế, môi trường học tập, sinh sống cho thế hệ sau của người Việt tại Toronto tốt hơn rất nhiều. Người trẻ tại thành phố dễ dàng tìm thấy công việc ổn định trên các lĩnh vực như bác sỹ, kỹ sư, quản lý nhà hàng, khách sạn hay thành lập các công ty riêng.

Nét văn hóa truyền thống Việt Nam được gìn giữ và phát triển ở Toronto

-       Văn hóa truyền thống Việt Nam tại Toronto

Để gìn giữ nét văn hóa truyền thống dân tộc, cộng đồng người Việt ở thành phố luôn có những chương trình giải trí, nghệ thuật được tổ chức thường niên. Đây chính là những hoạt động nhân văn, tạo sự kết nối trong cộng đồng cũng như góp phần mang văn hóa Việt Nam giới thiệu cho bạn bè quốc tế.

Đi dạo trên những con phố ở Totonto không hề khó để bắt gặp 1 quán ăn, cửa hàng kinh doanh của người Việt. Sự tồn tại song song cùng với các nhà hàng kiểu Tây đã giúp cho ẩm thực Việt Nam được biết đến nhiều hơn. Tại những khu vực mà cộng đồng người Việt ở Toronto sinh sống thường có những siêu thị cung cấp hàng hóa châu Á, phục vụ cho cuộc sống.

Nhà hàng Việt Nam ở Toronto là nơi lý tưởng để thưởng thức món Việt truyền thống

Các tổ chức, đoàn hội Việt Nam đã được thành lập tại Toronto, không chỉ cung cấp thông tin mà luôn có các hoạt động đa dạng để hỗ trợ một cách tốt nhất cho cộng động những người Việt đang sinh sống tại thành phố. Cùng với đó là tổ chức nhiều  hoạt động vui chơi, văn hóa nghệ thuật và lễ hội, giúp cho cuộc sống người Việt thêm phần thú vị và tăng sự gặp gỡ, giao lưu.

-       Công việc của người Việt ở Toronto

Có tới 25% người Việt ở Toronto làm việc trong các công ty, xưởng sản xuất; 11% làm việc trong lĩnh vực khoa học; 10% người Việt kinh doanh tự do và khoảng 6% có việc làm là quản lý tại các cơ sở kinh doanh lớn. Sự đa dạng về công việc giúp cho người Việt dễ tìm thấy việc làm phù hợp, tìm thấy công việc ổn định và nguồn thu nhập cao hơn.

Người Việt thường mở các nhà hàng phục vụ món Việt tại Toronto

Đối với những lao động bình thường làm những việc không đòi hỏi về trình độ chuyên môn thì sẽ có mức thu nhập là 10 USD/1 giờ làm. Với  những lao động trí thức thì khoản thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều, ít nhát là 50 - 70 ngàn USD mỗi năm cho những người quản lý, riêng bác sỹ đã có mức thu nhập tối đa là 250 ngàn USD/năm.

Dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch về mức thu nhập của cộng đồng người Việt ở Toronto, vì thế những ai muốn có được cuộc sống tốt hơn thì phải không ngừng học tập. Đối với du học sinh thì ngoài học tập còn phải bổ sung thêm nhiều kiến thức, trình độ chuyên môn và làm thêm một số công việc để có thể phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.

Người Việt làm nhiều công việc khác nhau tại Toronto

Vì sao Toronto được người Việt chọn sinh sống?

-       Dịch vụ bảo hiểm hàng đầu

Toronto là một trong những nơi có nền y tế tốt nhất trên thế giới với gói bảo hiểm y tế toàn dân, giúp cho cuộc sống của người dân dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi công dân của thành phố, bao gồm cả người thường trú hay được cấp thẻ xanh sau 90 ngày sinh sống và làm việc đều được cấp phát thẻ y tế để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân.

Dịch vụ y tế ở Toronto được đánh giá cao

Người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng mọi dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí, áp dụng cho cả phòng khám và bệnh viện tư. Tại các địa điểm y tế, chất lượng, thái độ phục vụ được đánh giá cao và tất cả các khoản chi phí sẽ được tính vào ngân sách của thành phố. Vì thế, cộng đồng người Việt ở Toronto dễ dàng có được cuộc sống trong mơ mà không cần lo lắng về vấn đề sức khỏe.

-       Nền giáo dục đổi mới

Toronto là một thành phố có nền giáo dục phát triển và còn được chính quyền bảo trợ. Hầu hết các trường học cung cấp chương trình học miễn phí và có những dịch vụ đặc biệt kèm theo. Khi tham gia học tập học sinh tiểu học sẽ được đưa đón bằng xe buýt nếu ở cách trường hơn 1.6km hoặc 3.3km cho học sinh trung học.

Toronto có môi trường học tập tốt

Đặc biệt, nền giáo dục ở đây còn được xây dựng trên tiêu chí 7 không gồm: không học thêm, không lớp trưởng, không hội phụ huynh, không bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, không công khai điểm số, không có ngày nhà giáo và không chạy đua theo phong trào. Điều này giúp cho môi trường học tập tốt hơn và trẻ em được giáo dục một cách tốt nhất.

-       Các khoản hỗ trợ khác

Phúc lợi xã hội cũng là một yếu tốt để cộng đồng người Việt ở Toronto có được cuộc sống tốt nhất. Mỗi gia đình tại thành phố sẽ nhận được phúc lợi tính trên thu nhập, độ tuổi của các thành viên. Những gia đình có mức thu nhập thấp hoặc không có thu nhập thì trẻ dưới 18 tuổi sẽ nhận được một khoản trợ cấp 522 USD tiền trợ cấp mỗi tháng.

Trẻ em sẽ nhận được những khoản trợ cấp nhất định

Trên đây là những thông tin về cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Toronto mà bạn có thể tìm hiểu trước. 

No comments:

Post a Comment

HOME