Cuộc sống cộng đồng người Việt ở Osaka - Blog du lịch BEZY

TIN HOT

Saturday, January 7, 2023

Cuộc sống cộng đồng người Việt ở Osaka

 Là thủ phủ của Kansai với nhiều điều kiện lý tưởng để học tập, làm việc và sinh sống, cộng đồng người Việt ở Osaka đang ngày càng phát triển và trở thành một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại đây.

Cùng với Tokyo, Chiba,… cộng đồng người Việt ở Osaka là một trong những cộng đồng người Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản. Cộng đồng này chủ yếu bao gồm lưu học sinh, thực tập sinh và nhiều người Việt định cư tại xứ sở hoa anh đào. Không chỉ tập trung làm việc, học tập và phát triển kinh tế, người Việt tại đây còn có cuộc sống tinh thần phong phú với nhiều sự kiện, lễ hội đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc được tổ chức hằng năm. Đặt vé máy bay đi Osaka du khách sẽ tìm thấy rất nhiều khu chợ, các cửa hàng, quán ăn Việt,… và nhất là thành phố Yao – một trong các thành phố đông người Việt nhất Nhật Bản.

Đôi nét về Osaka, Nhật Bản

Osaka là một tỉnh của Nhật Bản, nằm ở vùng Kinki trên đảo Honshu. Osaka cùng Kyoto là hai tỉnh duy nhất tại xứ sở hoa anh đào mang tên hành chính là phủ. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Osaka nổi tiếng. Phủ Osaka có dân số đông thứ 3 chỉ sau Tokyo và Kanagawa.

Osaka là tỉnh nổi tiếng tại Nhật Bản cả về kinh tế, văn hoá và du lịch

Thủ phủ Osaka của tỉnh được biết đến là thành phố lớn thứ ba của Nhật Bản. Đây cũng là một trong những trung tâm về phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời là điểm du lịch hấp dẫn với sự hội tụ những tinh hoa của quá khứ và hiện đại, sự giao thoa giữa yếu tố truyền thống và văn minh. Một số điểm du lịch nổi tiếng nhất ở đây có thể kể đến như: Lâu đài Osaka, Universal Studio Japan, Dotobori,…

Hiện nay Osaka là trung tâm công nghiệp và hải cảng chính, là trái tim của vùng đô thị Kansai. Tỉnh tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp phát triển và thông thương với thế giới. Đây cũng chính là cơ hội cho người lao động Việt Nam mong muốn tham gia XKLĐ Nhật Bản với mức lương cao.

Lâu đài Osaka là hình ảnh biểu tượng và vô cùng nổi tiếng của Osaka

Osaka cũng là một trong ba tỉnh có lương cơ bản cao nhất Nhật Bản, cùng với Tokyo và Yamanashi. Mức lương cơ bản tối thiểu tại đây trung bình là 32 triệu đồng/tháng. So với Tokyo, chi phí sinh hoạt tại Osaka thấp hơn khá nhiều, do đó du học sinh và người lao động có thể tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ khi sinh sống tại đây.

Có bao nhiêu người Việt sinh sống ở Osaka

Theo số liệu thống kê về số lượng cư dân nước ngoài tính đến cuối tháng 6 năm 2020 do Cục Nhập cư, Bộ Tư pháp Nhật Bản công bố, số lượng người Việt Nam cư trú tại Nhật Bản cùng thời điểm là 420.415 người, tăng + 2,1% so với cuối năm 2019. Trong số 10 quốc gia dẫn đầu về số lượng người nước ngoài tại Osaka, chỉ có người Việt Nam là tăng về số lượng so với cuối năm trước. Tính về số lượng, cộng đồng người Việt ở đây là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 của toàn tỉnh, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Người Việt Nam là một trong những bộ phận người lao động có quốc tịch nước ngoài lớn ở Osaka

Cộng đồng người Việt ở Osaka bao gồm những ai?

Cộng đồng người việt tại Osaka là một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất tại Nhật Bản cùng với nhiều thành phố khác như Tokyo, Chiba, Kanagawa, Nagoya, Kobe,… Người Việt ở đây chủ yếu là người lao động, lưu học sinh, thực tập sinh và người định cư tại Nhật. Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: người đi theo diện thực tập kỹ thuật, công việc quốc tế,…

Cộng đồng người lao động Việt Nam ở Osaka

Osaka được biết đến là một trong những khu vực có nhiều người Việt sinh sống và phát triển nhất. Người Việt Nam cũng là người lao động có quốc tịch nước ngoài tại Osaka có tỉ lệ cao nhất, cùng với người Trung quốc, người Hàn Quốc, người Thái Lan, người Indonesia,... Đặc biệt tỉ lệ này cũng đang có xu hướng ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Người lao động chiếm một bộ phận lớn cộng đồng người Việt ở Osaka

Nguyên nhân bởi Osaka nói riêng và Nhật Bản nói chung được coi là môi trường lý tưởng dành cho người Việt phát triển kinh tế, tìm kiếm các cơ hội học tập và làm việc với mức lương hấp dẫn hơn. Hơn thế, với sự tương thích trong tính cách, làm việc cần cù hăng say giữa người Việt và người Nhật, cộng đồng người lao động Việt Nam tại đây vốn rất được coi trọng và đánh giá cao.

Họ thường làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp

Người lao động Việt Nam làm việc tại Osaka chiếm phần cao nhất trong số cộng đồng người Việt tại đây. Họ thường làm các công việc trong nhà máy, xí nghiệp với mức lương khá ổn định. Nhiều người còn làm thêm các công việc nhỏ khác để nâng cao tay nghề cũng như kiếm thêm thu nhập để ổn định cuộc sống. Một bộ phận người lao động sẽ trở về Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng lao động, trong khi đó một số người lại tìm kiếm được các cơ hội tiếp tục làm việc, thậm chí là định cư tại đây.

Du học sinh Việt tại Osaka

Tại Nhật Bản, Osaka là một trong những khu vực tập trung nhiều trường đại học lớn với hệ thống giáo dục phát triển và được coi trọng. Chính vì thế đây cũng là một trong những tỉnh có nhiều du học sinh quốc tế theo học, trong đó có một phần lớn du học sinh người Việt.

Cộng đồng du học sinh người Việt tại đây là một trong những cộng đồng du học sinh lớn mạnh, bên cạnh các cộng đồng du học sinh người Hàn, Trung Quốc, Thái Lan,… Các du học sinh Việt Nam luôn được đánh giá cao với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo, cần cù, chịu khó và sự thông minh trong học tập. Nhiều người trong đó còn đạt được những thành tích cao và có nhiều cơ hội tiến thân hơn tại đây.

Cộng đồng du học sinh có nhiều cơ hội học tập và làm việc ở Osaka

Nhiều du học sinh người Việt tại Osaka trong quá trình học tập còn tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện. Đặc biệt họ còn chăm chỉ làm việc với nhiều công việc làm thêm khác nhau để tự mình nuôi sống bản thân và trang trải chi phí học hành. Một số công việc phổ biến có thể kể đến như: giao báo hằng ngày, làm việc tại các quán ăn, nhà hàng, làm nhân viên siêu thị, giao hàng, làm việc thời vụ, gia sư,….

Sau khi kết thúc quá trình du học, một bộ phận du học sinh Việt Nam còn dành được cơ hội định cư tại Nhật và sở hữu được nhiều cơ hội công việc ổn định với mức lương đáng mơ ước. Nhiều người trong đó tiếp tục lập gia đình, kết hôn với vợ/chồng là người Nhật và ổn định cuộc sống lâu dài tại đây.

Cộng đồng người Việt định cư tại Osaka

So với cộng đồng lưu học sinh, thực tập sinh, cộng đồng người Việt định cư tại Osaka có phần ít hơn nhưng vẫn là một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại địa phương. Họ chủ yếu là những người lấy vợ/chồng người bản địa, hoặc cả gia đình cùng định cư tại đây, hoặc là các du học sinh, thực tập sinh tìm kiếm được cơ hội định cư và làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Nhiều gia đình người Việt còn tự mình mở được nhà hàng, cơ sở kinh doanh

Cộng đồng người Việt định cư ở Osaka có thể gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu đến đây. Tuy nhiên nhờ tính cần cù, chịu khó và hăng say làm việc, giờ đây họ đã gầy dựng được kinh tế vững vàng hơn. Nhiều người còn có khả năng giúp đỡ gia đình, người thân ở quê nhà, cho con cái ăn học đầy đủ và có thể tự mình kinh doanh nhỏ. Những người Việt định cư ở đây một số là các chủ nhà hàng, quán ăn Việt hay các cơ sở nhỏ như: siêu thị người Việt, các tiệm sửa chữa Việt, buôn bán các mặt hàng Việt,…

Cuộc sống cộng đồng người Việt tại Osaka như thế nào?

Với đức tính cần cù, chịu khó và sự thân thiện, ham học hỏi, người Việt tại Osaka đã nhanh chóng hoà nhập được với người dân bản địa. Thậm chí họ đã trở thành một trong những cộng đồng người nước ngoài có chỗ đứng và được coi trọng tại Osaka.

Cuộc sống cộng đồng người Việt tại Osaka cũng có nhiều khởi sắc. Bởi không chỉ chú trọng vào phát triển kinh tế, người Việt tại đây còn luôn ý thức được việc nâng cao và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc. Điều này không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần người Việt tại đây mà còn giúp quảng bá văn hoá Việt đến bạn bè quốc tế.

Cộng đồng người Việt ngày càng khẳng định được vị trí và chỗ đứng của mình ở Osaka

Minh chứng cho điều này là khi ghé thăm Osaka, đặc biệt là khu phố Yao, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều quán ăn Việt Nam với các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc như bún, phở, bánh mì, cà phê,… Đặc biệt họ cũng thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội đậm chất Việt, từ các chương trình ca nhạc, nghệ thuật biểu diễn cho đến lễ hội Tết Nguyên đán của người Việt Nam. Những lễ hội, sự kiện này cũng đã mang đến những không khí vui tươi, rộn ràng và thu hút nhiều người Nhật tham gia.

Thành phố có đông người Việt nhất ở Osaka

Người Việt ở Osaka phân bố ở khắp mọi nơi, nhưng đông đúc nhất phải kể đến Yao. Đây là một đô thị loại đặc biệt thuộc tỉnh Osaka, vùng Kinki, Nhật Bản. Thành phố có diện tích khoảng 41,71 km2 và nằm ở phía Đông của tỉnh. Tỉ lệ người Việt sinh sống và làm việc ở đây rất cao, chủ yếu tập trung tại các khu phố lớn nhỏ của thành phố. Yao cũng được mệnh danh là “Little Vietnam” tại Osaka nói riêng và vùng Kansai nói chung.

Yao được mệnh danh là Little Vietnam với nhiều nhà hàng, quán ăn bán món ăn Việt

Khám phá khu vực này, bạn dễ dàng nhìn thấy rất nhiều các biển hiệu vừa ghi cả tiếng Nhật lẫn tiếng Việt. Đặc biệt, nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên và trầm trồ trước một cửa hàng sửa xe với tấm biển “Sửa xe và vá lốp xe. Sửa xe đạp và vá ruột xe”. Các khu chợ nhỏ bán nguyên liệu, thực phẩm Việt cũng được hình thành và trở nên đông đúc vào mỗi dịp cuối tuần, lễ Tết.

Ngoài ra, các hội du học sinh Việt cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, giúp đỡ những bạn mới qua cùng nhiều sự kiện hấp dẫn thu hút cộng đồng người Việt và cả người địa phương. Một trong những sự kiện đậm chất Việt nhất mà bạn có thể tìm thấy tại đây chính là Tết Nguyên đán.

Cửa hiệu sửa xe được viết bằng tiếng Việt trên các con phố ở thành phố Yao

Được biết cộng đồng người Việt tại thành phố Yao, Osaka bắt đầu hình thành từ sau năm 1975. Đặc biệt là vào năm 1978, khi Nhật Bản quyết định tiếp nhận những người tị nạn Đông Dương. Tiếp theo đó là các giai đoạn như năm 1979, 1980. Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người Việt tại đây, cho đến hiện nay Yao vẫn là một thành phố lý tưởng và hấp dẫn dành cho người Việt định cư, sinh sống và làm việc, học tập tại Osaka.

Được mệnh danh là nơi đáng sống nhất Nhật Bản, Osaka thực sự là miền đất hứa dành cho cộng đồng người Việt khi có ý định định cư tại xứ sở hoa anh đào. Đây cũng là môi trường lý tưởng dành cho nhiều lưu học sinh, thực tập sinh có thể học tập và tìm kiếm các cơ hội việc làm hấp dẫn.

No comments:

Post a Comment

HOME