Người Nhật có ăn cơm không? - Blog du lịch BEZY

TIN HOT

Saturday, January 7, 2023

Người Nhật có ăn cơm không?

Người Nhật có ăn cơm không? Cơm là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Tuy nhiên họ rất hiếm khi ăn cơm nóng, thay vào đó cơm sẽ được để nguội hoặc để trong tủ lạnh. Lượng cơm trong mỗi bữa ăn cũng rất ít.

Nằm cùng khu vực châu Á giống như Việt Nam hay Hàn Quốc, Nhật Bản là đất nước sở hữu một nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Đặt vé máy bay đi Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức hàng loạt món ăn ngon và hấp dẫn hay tìm hiểu các truyền thống ăn uống độc đáo của người dân địa phương. Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc người Nhật có ăn cơm không? Hay cách dùng cơm của họ có gì đặc biệt không? Nếu cũng có chung câu hỏi này, hãy tìm lời giải đáp ngay trong bài viết sau đây nhé!

Người Nhật có ăn cơm không?

Người Nhật có ăn cơm không có lẽ là một trong những thắc mắc chung của nhiều người. Và câu trả lời dành cho bạn là CÓ. Đặc biệt, người Nhật cũng ăn cơm hằng ngày giống như người Việt Nam chúng ta. Trong một số khảo sát, nhiều người Nhật còn nói rằng, họ còn có cảm giác khó chịu nếu không ăn cơm ít nhất mỗi ngày một lần.

Người Nhật thường ăn cơm trắng mỗi ngày

Cơm của người Nhật thường là cơm trắng. Đây cũng là thực phẩm chính trong bữa ăn truyền thống của người Nhật cùng với miso, hải sản và một món ăn phụ từ rau củ quả. Vì thế trên bàn ăn của người Nhật mỗi ngày thường không thể thiếu cơm. Họ quan niệm rằng ăn cơm là cách giúp duy trì sức khỏe, ngay cả giảm cân cũng cần ăn cơm đúng cách.

Các ăn cơm của người Nhật có gì thú vị?

Theo các số liệu nghiên cứu, Nhật Bản là một trong những nước có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, chỉ đứng sau công dân Monaco. Theo đó tuổi thọ trung bình ở đất nước này là khoảng 85,3 tuổi. Và bí quyết sống thọ của người Nhật chính là thông qua cách ăn uống, trong đó ăn cơm đúng cách là một bí quyết. Vậy cách ăm cơm của người Nhật có gì thú vị?

Ăn cơm nguội

Khi tìm hiểu về văn hoá ăn uống của người Nhật, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Bởi chúng ta thường có thói quen ăn cơm khi còn nóng để tăng thêm cảm giác ngon miệng. Hơn thế cơm nóng khi ăn cùng thức ăn nóng cũng sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều, nhất là vào những ngày trời lạnh.

Người Nhật có thói quen ăn cơm nguội thay vì cơm nóng

Thế nhưng nếu đến Nhật Bản bạn sẽ thấy người Nhật hiếm khi dùng cơm nóng. Thay vào đó họ thường để cơm nguội bớt rồi mới ăn. Và theo họ vào lúc này, cấu trúc của gạo sẽ thay đổi và hàm lượng tinh bột kháng sẽ tăng lên. Khi vào cơ thể, chất này không dễ tiêu hóa, làm chậm sự hấp thụ glucose trong cơ thể. Nhờ đó lượng đường trong máu sẽ không tăng quá nhanh và giúp ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, cách ăn này cũng giúp người Nhật cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn, và sau đó hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Món bento – một trong những món ăn đặc trưng của người Nhật

Ngoài ra có một bật mí thú vị khác về việc ăn cơm nguội của người Nhật đó chính là vì họ sợ mùi thức ăn làm phiền người khác. Ở Nhật, món cơm bento là món ăn rất phổ biến và thường được chuẩn bị để mang đi làm hay đến trường học. Trong mỗi hộp cơm bento cũng thường có chứa rong biển, trứng, thịt,... Tuy nhiên thức ăn nóng bao giờ cũng thơm hơn thức ăn nguội và mùi thơm sẽ lan tỏa theo hơi nóng của đồ ăn, làm ảnh hưởng đến những người trên tàu điện ngầm hay là trong môi trường công sở. Và người Nhật tiêu thụ cơm nguội cũng một phần là muốn tránh sự bất tiện này.

Chủ yếu là các món nhạt

Theo các khảo sát liên quan đến người cao tuổi sống thọ tại Nhật Bản, hầu hết họ đều có thói quen ăn nhạt. Điều này có nghĩa là khi chế biến thức ăn họ thường sử dụng rất ít dầu, ít muối và ít gia vị hơn vì các nguyên liệu này sẽ làm mỡ bụng tích tụ nhiều hơn. Thay vào đó, người Nhật thích giữ nguyên hương vị của thực phẩm càng nhiều càng tốt để thưởng thức được cái ngon ngọt tự nhiên từ thịt cá, rau củ.

Người Nhật thường chế biến các món ăn với rất ít gia vị hay dầu mỡ

Ngoài ra, người Nhật cũng không ưa chuộng các phương pháp nấu ăn như chiên, nướng. Chủ yếu họ thích đồ hấp, luộc và đặc biệt là các món ăn sống. Người Nhật cũng quan niệm rằng, chế biến đồ ăn càng đơn giản thì cơ thể càng nhận nhiều cellulose, vitamin, khoáng chất và các hoạt chất khác phong phú nhất,... Chính điều này cũng đã giúp họ vừa có thể ăn no mà không sợ béo phì hay gây bệnh.

Ăn lượng cơm ít trong mỗi bữa ăn

Cơm là thực phẩm mà người Nhật tiêu thụ đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên người dân xứ sở hoa anh đào có một chìa khoá để dù ăn cơm thường xuyên nhưng vẫn không tăng cân đó chính là là lượng cơm trong một bữa ăn không quá nhiều.

Hầu hết người Nhật chỉ ăn một lượng cơm nhỏ trong bữa ăn

Thay vì ăn cơm nhiều, người Nhật có thói quen ăn thêm nhiều thức ăn phụ. Lượng cơm họ ăn trong mỗi bữa cũng thường chỉ vào khoảng 100g. Ngoài ra, họ cũng có một nguyên tắc ăn là không bao giờ ăn quá no. Bởi theo họ việc ăn quá no sẽ gây tổn hại đến cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây bệnh tiểu đường, béo phì, mỡ máu,...

Nhai chậm

Nhai chậm là sở thích và thói quen của Người Nhật. Theo họ việc nhai chậm sẽ giúp người ăn có thể từ từ thưởng thức từng hương vị của đồ ăn. Cũng vì lý do này mà họ không thích ăn cơm nóng. Bởi đồ nóng có thể làm hại khoang miệng. Không những vậy cơm nóng còn có thể làm tăng vị giác trong miệng khiến chúng ta có xu hướng nuốt nhanh hơn, điều này có thể làm hại dạ dày. Ngoài ra, cách nhai chậm này còn giúp bạn cảm thấy no lâu, kiểm soát sự thèm ăn, và sau đó hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Ăn cá nhiều hơn cơm

Nhật Bản là đất nước được bao quanh bởi biển nhờ đó nguồn thuỷ hải sản cũng vô cùng phong phú, đặc biệt là các loại cá. Ước tính, mỗi người dân Nhật Bản ăn hơn 100kg cá mỗi năm. Và lượng tiêu thụ này còn nhiều hơn cả mức tiêu thụ gạo.

Cá là món ăn thường xuất hiện trong bữa cơm của người Nhật

Người Nhật kể từ khi còn nhỏ đã quen với việc ăn cá mỗi ngày, đặc biệt là các loại cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... Đây đều là những loại cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa,... Chúng sẽ giữ cho bạn có cảm giác no trong nhiều giờ với lượng calo tương đối ít.

Trộn cơm cùng giấm, nước trà xanh

Thêm một điểm thú vị trong cách tiêu thụ cơm của người Nhật đó là họ thường trộn cơm cùng một chút giấm hoặc nước trà xanh. Bởi giấm không có calo, không chất béo, lại chứa thành phần acid amin, giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Trong khi đó trà xanh có chứa đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và chống vi rút. Vì lý do trên mà người Nhật cũng thường xuyên ăn cơm theo cách này.

Bữa cơm hằng ngày của người Nhật có gì?

Bên cạnh cơm trắng, bữa cơm hằng ngày của người Nhật còn có thêm nhiều món ăn khác, bao gồm cả món chính và món phụ. Sau đây sẽ là một số món ăn phổ biến trong bữa ăn của họ mà bạn có thể tham khảo.

Súp miso

Đây không phải một món ăn cầu kì nhưng khá bổ dưỡng. Đồng thời cũng là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Về cơ bản, miso là một món ăn được làm từ loại nước dùng dashi và loại tương miso được chế biến từ đậu nành. Một chén súp miso cũng sẽ có các thành phần cơ bản như: nori (rong biển), hành lá, đậu hũ, nấm và cần tây,… Món súp này khi ăn có vị ngọt, chứa nhiều dưỡng chất và rất lý tưởng để sưởi ấm cơ thể trong mùa đông.

Súp Miso là món ăn phổ biến và quen thuộc của người Nhật

Furikake

Furikake là một loại gia vị khô, dùng để rắc lên cơm và ăn trực tiếp rất phổ biến ở Nhật Bản. Nguyên liệu để làm Furikake chủ yếu là hỗn hợp sấy khô của cá, hạt mè và rong biển xắt nhỏ. Thông thường, chúng có thể dọn kèm trực tiếp lên cơm và dùng ngay trong những lúc bận rộn hoặc khi lười nấu nướng nhưng vẫn đảm bảo được một khẩu phần ăn giàu chất dinh dưỡng và ngon miệng.

Yakizakana (cá nướng)

Là một quốc gia giáp biển, nên hải sản và các loại cá là món ăn rất phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Nhật. Cá ở đây có thể bao gồm nhiều loại như: cá hồi, cá thu, cá hồng, cá nước ngọt,… Chúng cũng thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Trong đó món yakizakana – cá nướng được xem là món ăn truyền thống thường ngày của Nhật Bản và cũng là cách thưởng thức các loại cá quen thuộc nhất. Để làm món ăn này, họ thường sẽ ướp cá với một chút gia vị và nướng chín. Hoặc người ta chỉ cần nướng cá lên rồi thưởng thức trọn vẹn vị tươi của cá mà không ướp thêm gia vị nào hay ăn kèm gì.

Nhật Bản là đất nước rất chuộng các món ăn từ cá

Nimono

Nimono là một món ăn hầm thường ngày của người Nhật. Món ăn này thường sử dụng khá nhiều nguyên liệu, bao gồm nhiều loại rau củ, thịt hay đậu, hải sản, nấm,… Nimono sẽ được ăn nóng để làm ấm bụng trong mùa đông lạnh giá nhưng cũng có thể ăn vào bất cứ lúc nào trong năm.

Nhật Bản là một trong những đất nước đặc biệt thu hút du khách trên thế giới. Bởi không chỉ nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, các lâu đài cổ hay văn hoá đặc sắc. Mà bên cạnh đó đây còn là thiên đường của ẩm thực, nơi bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn ngon và tìm hiểu các phong tục hay cách ăn uống độc đáo của người dân xứ sở hoa anh đào.

No comments:

Post a Comment

HOME