Người Mỹ có dùng đũa không? Tìm hiểu văn hóa ăn uống của người Mỹ - Blog du lịch BEZY

TIN HOT

Thursday, February 16, 2023

Người Mỹ có dùng đũa không? Tìm hiểu văn hóa ăn uống của người Mỹ

Nếu thắc mắc người Mỹ có dùng đũa không thì hãy tìm hiểu ngay những thông tin về văn hóa ăn uống của người Mỹ dưới đây. Sẽ có nhiều điều thú vị trong cách ăn uống của người Mỹ để khám phá đấy!

Người Mỹ có dùng đũa không là một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc bởi quốc gia này được biết đến là sử dụng dao và nĩa trong ăn uống. Nhưng khi xem nhưng bộ phim hay tới nhà hàng kiểu Á tại Mỹ không ít người có thể sử dụng đũa một cách thành thạo. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về điều này cũng như văn hóa ăn uống của người Mỹ nhé!

Người Mỹ có dùng đũa không?

Dựa trên thống kê của Staista qua câu hỏi ‘Bạn dùng đũa giỏi đến mức nào?’ thì kết quả cho thấy 4% người Mỹ tự mô tả mình là “chuyên gia” trong việc sử dụng đũa và 11% nói rằng họ “rất giỏi”. 43% tự mô tả bản thân là “không tốt lắm” hoặc “khủng khiếp”. 24% người Mỹ thậm chí chưa bao giờ thử dùng đũa. Từ những con số đó có thể thấy được trên thực tế người Mỹ có thể sử dụng đũa, tuy nhiên phần lớn là không thành thục và nhiều người còn không biết sử dụng đũa.

Người Mỹ có thể sử dụng đũa không nhiều

Đối với những người có thể sử dụng đũa thì có 35% nghĩ rằng họ có văn hóa và 20% nghĩ rằng họ là người sử dụng đũa đích thực. Ngoài ra 7% trong đó còn cho rằng mình có chủ nghĩa tinh hoa trong sử dụng đũa. Và có 47% người Mỹ biết rằng đũa là từ liên quan tới châu Á. Người Mỹ có dùng đũa không? Câu trả lời là có, nhưng chỉ là 1 số ít mà thôi, bởi 77% người Mỹ thích dùng dao và nĩa khi ăn đồ ăn châu Á.

Văn hóa sử dụng dao – nĩa của người Mỹ

Có 2 phương pháp cơ bản để ăn bằng dao và nĩa, bao gồm phương pháp của người Mỹ và châu Âu. Đối với người Mỹ nĩa sẽ được để ở bên trái và dao đặt ở bên phải khi cắt thức ăn, sau đó đặt dao xuống và chuyển nĩa sang tay phải để ăn, mũi dao để ở bên trái hoặc cầm hướng lên trên. Với phương pháp châu Âu, nĩa vẫn ở bên tay trái và con dao sẽ giúp đưa thức ăn của bạn lên nĩa mũi dao vẫn hướng xuống dưới.

Người Mỹ sử dụng dao và nĩa khi ăn uống

Phong cách Châu Âu còn được gọi là “tay cầm ẩn” vì dao và nĩa được cầm theo cách mà tay cầm được nhét vào lòng bàn tay và được giữ bằng ngón cái và ngón trỏ. Phong cách Mỹ còn được gọi là “phương pháp zig-zag”, nơi chiếc nĩa được giữ giống như một chiếc thìa và thực sự đôi khi được sử dụng như một chiếc thìa để xúc hơn là dùng để xúc thức ăn.

Cách cư xử trên bàn ăn của người Mỹ

Ngoài tìm hiểu thông tin người Mỹ có dùng đũa không thì bạn cũng nên tìm hiểu cách cư xử trên bàn ăn của người Mỹ bởi nó rất quan trọng và có thể khác với quốc gia của bạn. Cư xử trên bàn ăn tại Mỹ khá phức tạp, vì thế cần tham khảo thông tin từ trước để biết được các nghi thức đầy đủ. Nếu đi ăn tại nhà hàng hoặc được người Mỹ mời ăn uống thì nên biết các để cư xử.

Bữa ăn của người Mỹ thường không gây ồn ào

Nói chung, người Mỹ cố gắng ăn uống gọn gàng, không gây ồn ào. Nếu thứ gì đó trên bàn nằm ngoài tầm với của họ, họ lịch sự nhờ ai đó chuyển cho họ. Thức ăn nên được đưa lên miệng, đừng cúi xuống để ăn nó. Ngồi thẳng hết mức có thể mà không thấy khó chịu.

Khăn ăn đặt trên đùi của bạn, gấp đôi nếu chúng lớn. Nếu bạn ở trong một nhóm nhỏ, phép lịch sự là đợi để bắt đầu ăn cho đến khi chủ nhà ngồi xuống và bắt đầu. Với các nhóm lớn hơn, bạn có thể bắt đầu sau khi nhận thấy rằng một vài người đã bắt đầu. Bạn cũng có thể bắt đầu nếu người dẫn chương trình thúc giục bạn.

Khi người khác bắt đầu thì bạn mới ăn

Dùng nĩa, dao và thìa để ăn thức ăn của bạn. Có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như tôm hùm và ngô bao tử, bánh quy, tôm, gà rán và các loại thực phẩm khác. Tốt hơn hãy xem những gì người khác làm. Nếu bạn ăn bằng tay, đừng liếm ngón tay để làm sạch, thay vào đó hãy sử dụng khăn ăn cẩn thận.

Nếu bạn phải lấy thức ăn ra khỏi miệng, chẳng hạn như xương, hãy thực hiện cẩn thận và lặng lẽ. Không lịch sự khi xỉa răng tại bàn để loại bỏ thức ăn bị mắc kẹt, nếu bạn phải làm điều này trước khi kết thúc bữa ăn, hãy cáo lỗi và đi vào nhà vệ sinh.

Nhờ người khác mang đồ ăn qua cho bạn khi cần

Cách ăn uống tại nhà hàng

Khi tới các nhà hàng kiểu châu Á, bạn sẽ biết được người Mỹ có dùng đũa không, nhưng khi tới nhà hàng kiểu Mỹ thì cần phải chú ý tới một số yếu tố để có được bữa ăn tuyệt nhất.

-       Sử dụng khăn ăn

Trong một nhà hàng:

Ngay sau khi bạn đã ngồi vào chỗ ngồi, hãy tháo khăn ăn ra khỏi vị trí của bạn, mở nó ra và đặt vào lòng bạn. Không lắc nó khi mở. Tại một số nhà hàng trang trọng, người phục vụ có thể làm điều này cho thực khách, nhưng không phải là không phù hợp khi đặt khăn ăn của bạn trong lòng bạn, ngay cả khi trường hợp này xảy ra.

Khăn ăn là đồ dùng không thể thiếu trong các nhà hàng ở Mỹ

Khăn ăn nằm trên đùi cho đến khi kết thúc bữa ăn. Không lau dao kéo hoặc lau mặt bằng khăn ăn. Nếu bạn không muốn rời khỏi bàn ăn, hãy gấp khăn ăn một cách lỏng lẻo và đặt nó ở bên trái hoặc bên phải đĩa của bạn. Không gấp lại khăn ăn của bạn hoặc để nó trên bàn. Không bao giờ đặt khăn ăn của bạn trên ghế của bạn.

Tại một bữa tiệc tối riêng tư:

Bữa ăn bắt đầu khi chủ nhà hoặc bà chủ mở khăn ăn của mình. Đây là tín hiệu của bạn để làm điều tương tự. Đặt khăn ăn lên đùi, mở ra hoàn toàn nếu là khăn ăn trưa nhỏ hoặc gấp đôi, theo chiều dọc, nếu là khăn ăn tối lớn. Không lắc nó khi mở. Khăn ăn cần được đặt trên đùi cho đến khi kết thúc bữa ăn.

Cần chú ý sử dụng khăn ăn cho phù hợp

Chủ nhà sẽ báo hiệu kết thúc bữa ăn bằng cách đặt khăn ăn của mình lên bàn. Sau khi bữa ăn kết thúc, bạn cũng nên đặt khăn ăn ngay ngắn trên bàn bên trái đĩa ăn. Đừng gấp lại khăn ăn của bạn, nhưng cũng không được vò nó lên.

-       Cách sử dụng đồ bạc và đồ ăn

Khi ăn uống ở Mỹ, cho dù là ở đâu thì nên nhớ quy tắc “ăn bên trái, uống bên phải”. Bất kỳ món ăn nào bên trái là của bạn, và bất kỳ ly nào ở bên phải là của bạn. Người Mỹ dừng dao nĩa trong ăn uống và thường có 2 – 3 lựa chọn khác nhau. Khi bắt đầu, nên sử dụng dao, nĩa hoặc thìa xa đĩa của bạn nhất và sử dụng 2 dụng cụ cho mỗi món.

Hãy nhớ quy tắc sử dụng dao nĩa từ ngoài vào trong

Thông thường nĩa trộn salad ở ngoài cùng bên trái của bạn, tiếp theo là nĩa ăn tối của bạn. Thìa súp của bạn ở ngoài cùng bên phải, tiếp theo là thìa nước giải khát, dao trộn salad và dao ăn tối. Thìa và nĩa tráng miệng của bạn ở phía trên đĩa của bạn hoặc mang ra cùng với món tráng miệng. Chỉ cần nhớ quy tắc sử dụng dao nĩa từ ngoài vào trong là bữa ăn sẽ tốt đẹp thôi.

Các quy tắc chung về nghi thức xã hội và ăn uống

Quy tắc trang phục: Tuân theo bất kỳ quy tắc trang phục nào được yêu cầu trên quy định của nhà hàng, thư mời hoặc do chủ nhà đề xuất.

Đến: Đến sớm ít nhất 10 phút trừ khi có quy định khác. Không bao giờ đến muộn!

Món quà dành cho chủ nhà: Khi tới ăn tối tại một gia đình ở Mỹ nên mang theo 1 món quà nhỏ, nó có thể không sử dụng vào buổi tối hôm đó. Những món quà phổ biến thường là hoa, kẹo, rượu,…

Mang theo một món quà để tặng gia chủ là điều nên làm

Chỗ ngồi: Trong văn hóa ăn uống của người Mỹ, khi tới một bữa tiệc tối, hãy đợi chủ nhà ngồi xuống trước khi ngồi vào chỗ của bạn. Nếu chủ nhà yêu cầu bạn ngồi, thì hãy làm. Trong một bữa tiệc tối trang trọng, nếu không có bảng tên trên bàn, hãy đợi cho đến khi người chủ trì chỉ ra nơi bạn nên ngồi. Chỗ ngồi thường sẽ là nam-nữ với phụ nữ ngồi bên phải nam giới.

Cầu nguyện: Một số hộ gia đình có thể cầu nguyện hoặc 'ban phước lành'. Khách tham gia bữa tối có thể tham gia hoặc im lặng một cách tôn trọng. Hầu hết các lời cầu nguyện được thực hiện bởi chủ nhà trước khi bữa ăn được dùng. Đôi khi nâng cốc chúc mừng thay cho lời cầu nguyện. Hãy luôn nâng ly chúc mừng. Nếu người chủ trì đứng lên trong giờ nâng ly, cũng hãy đứng lên.

Người Mỹ thường cầu nguyện trước khi ăn, hãy tôn trọng điều đó

Kết thúc bữa tối: Khi trà hoặc cà phê được phục vụ có nghĩa là phần trang trọng của buổi tối đã kết thúc. Bây giờ khách có thể thoải mái rời đi, hoặc nán lại nếu chủ nhà khuyến khích họ làm như vậy.

Cảm ơn: Sau bữa tiệc tối chính thức, bạn nên gửi lời cảm ơn tới người chủ nhà. Tùy thuộc vào mức độ bạn hiểu rõ về chủ nhà của mình, một cuộc gọi điện thoại cũng được chấp nhận.

Một số lưu ý khác

Đồ ăn được phục vụ từ bên trái và dọn đi khi đặt ở bên phải. Luôn nói làm ơn khi yêu cầu điều gì đó. Chuyền thức ăn từ bên trái sang bên phải. Không băng qua bàn, vượt qua các khách khác, để lấy thức ăn hoặc đồ gia vị. Nếu một thực khách khác yêu cầu muối hoặc hạt tiêu, hãy chuyển cả hai cùng nhau, ngay cả khi người bạn cùng bàn chỉ yêu cầu một trong hai món.

Đồ ăn thường được phục vụ từ bên trái và dọn đi từ bên phải

Người Mỹ có dùng đũa không? Đôi khi là có, nhưng trong bữa ăn truyền thống thì nó sẽ không được sử dụng, thay vào đó là nĩa, dao và thìa. Vì thế, khi ăn hãy sử dụng các dụng cụ hỗ trợ này cho các món phù hợp. Có thể xem những người khác ăn trước và học làm theo. Trong khi đang nhai không nên nói chuyện, chờ tới khi nuốt hết thức ăn vào miệng thì mới nói.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được người Mỹ có dùng đũa không và văn hóa ăn uống trên bàn ăn của người Mỹ. Đây là nội dung mà bạn nên tìm hiểu trước khi du lịch, du học hay định cư ở Mỹ để có dược trải nghiệm ăn uống tuyệt nhất.

No comments:

Post a Comment

HOME